Thứ Hai, 14 tháng 12, 2015

Khám phá khu rừng Trị An ngắm các loài chim tuyệt đẹp nơi đây

Chỉ mất gần ba giờ di chuyển bằng ôtô từ TP.HCM theo quốc lộ 1K thẳng hướng thủy điện Trị An, băng qua một con phà nhỏ, chúng tôi đã có hai ngày một đêm trải nghiệm rừng Trị An đầy màu sắc và ấn tượng khó quên.

< Hoàng hôn giữa rừng cho ta cảm giác khó tả.

Rừng Trị An (thuộc khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai) có 259 loài chim, trong đó có 21 loài quý hiếm, 12 loài ghi trong Sách đỏ Việt Nam, 11 loài ghi trong Danh mục đỏ IUCN. Đó là thông tin về “chim cò” của rừng Trị An tham khảo được từ Internet.

Để có thêm thông tin trước khi quyết định “vác balô lên và đi”, tôi còn tìm đọc nhiều thông tin du lịch khám phá rừng Trị An - Đồng Nai, nhưng “cú đốn tim” cuối cùng chính là email của Stuart Palmer - hướng dẫn viên du lịch tự do người Anh - về lịch trình của một tour du lịch ngắm chim bằng ống nhòm. Một lịch trình “không hề chuyên nghiệp” tẹo nào (theo chuẩn của các công ty du lịch) nhưng vô cùng thân thiện và ngẫu hứng.

Hoa thơm, cỏ lạ ven đường

Buổi chiều, chúng tôi chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến khám phá rừng. Chúng tôi mặc quần áo tay dài để chống vắt, đi giày thể thao, bôi một lớp kem chống nắng bên trong, lớp kem chống muỗi bên ngoài, mang theo nước uống và balô. Stuart và Tân chuẩn bị thức ăn cùng vật dụng cắm trại...
Dulichgo
Chúng tôi vác tất cả vật dụng lên vai và thẳng tiến về phía rừng. Trải nghiệm đầu tiên là trekking 7km đường rừng: ngắm bướm đủ màu sắc xinh đẹp, chạm tay vào từng đàn chuồn chuồn bay là là, quan sát một chú bướm đang cố gắng thoát ra khỏi kén, bắt một chú kỳ nhông để xem sự biến đổi màu sắc của da khi gặp nguy hiểm, hái lá trung quân (ngày xưa bộ đội dùng lợp lán trại chống cháy, ngày nay dân dùng ăn với thịt nướng)...
Tóm lại, thứ gì gặp trong rừng “zoom in” bởi ánh mắt của chúng tôi đều trở nên thú vị. Chúng tôi có thể dừng lại đâu bao lâu tùy thích: chụp hình, chia sẻ cảm xúc với bạn đi cùng, thắc mắc gì cứ hỏi sẽ có Stuart hoặc Tân - chuyên gia rừng rú kiêm đầu bếp xịn - giải thích nhiệt tình. Cứ thế, chúng tôi lang thang trong rừng mà không để ý đến thời gian, làm chú lái canô chờ hơn cả tiếng ngoài bến.
Dulichgo
Tắm dưới hoàng hôn

Tôi leo lên nóc canô để ngắm toàn cảnh hồ Trị An buổi chiều tà lộng gió và cảm nhận cái mênh mông của đất trời. Xa xa, vài ba chiếc thuyền ba lá của ngư dân câu cá chênh chếch trên mặt nước, vài hòn đảo nhỏ cô độc hiện ra dần dần sau làn sương chiều bảng lảng, một chú chim lao nhanh như cắt xuống mặt hồ bắt cá, một chú bướm đang bay phấp phới thì chụp được ngọn bông điên điển đậu lên hú họa giữa mênh mông trời nước.

< Chim rừng về tổ.

Tất cả như thước phim chậm, chỉ có tiếng máy nổ phát ra tạch tạch và tiếng chân vịt xoáy vào dòng nước từ canô của chúng tôi làm ồn ào cả mặt hồ. Canô cặp đảo vừa chớm hoàng hôn. Mắt tôi sáng lên khi thấy một căn nhà gỗ xinh đẹp ở đằng xa, đêm nay chúng tôi sẽ được ngủ trong căn nhà gỗ đó.

Chúng tôi được thông báo đảo không có điện và nước sạch rất hạn chế, hãy tiết kiệm. Tôi không quan tâm vì hoàng hôn trên hồ Trị An quá quyến rũ, không thể chờ đợi, tôi cần được bơi ngay. Như đã từ rất lâu rồi không được bơi hồ, chúng tôi nhảy ùm xuống hồ và vùng vẫy thỏa thích.

Đó có lẽ là buổi tắm hồ dưới ánh hoàng hôn lãng mạn, nhưng cũng là trải nghiệm khó quên nhất của tôi. Trong ánh sáng của lửa trại và ánh đèn sạc heo hắt, chúng tôi thưởng thức thịt nướng và uống bia, câu chuyện cứ nối tiếp nhau không dừng lại, những tràng cười và những tiếng đập muỗi chan chát. Bầu trời Trị An đêm hôm đó rất đẹp, hầu như không mây, một bầu trời rực rỡ sao...

Những khoảnh khắc tuyệt vời

Sáng sớm, chúng tôi được trải nghiệm phần thú vị nhất của tour ngắm chim vòng quanh đảo. Nó thú vị gấp nhiều lần so với bạn ngồi nhà tưởng tượng. Nếu câu cá cần sự kiên nhẫn thì ngắm chim cũng cần sự kiên nhẫn không kém.
Dulichgo
< Gõ kiến xanh gáy vàng -(Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai).

Và phải kết hợp khéo léo: chân - di chuyển cực nhẹ, tai - lắng nghe tiếng hót phát ra từ đâu, mắt - quan sát từ xa, tay - lia ống nhòm về phía đó ngay lập tức. Khó khăn thế đấy, nhưng khi được nhìn thấy một chú chim xinh đẹp và lạ thì sướng tê nhé. Đôi lúc bạn chỉ cần đứng một chỗ và giữ yên lặng, nhớ là phải giữ yên lặng, chim sẽ tự bay tới. Ống nhòm là vật hỗ trợ đắc lực cho bạn ngắm chim hoạt động trong đời sống tự nhiên: ăn, tắm, quẹt mỏ, hót, nhảy múa.

< Trẻ em thích thú tìm hiểu thiên nhiên.

Chim có nhiều màu sắc đa dạng, ngay cả các loài có sự tương đồng về màu sắc cũng có những hình dạng khối màu và độ lớn nhỏ của khối màu khác nhau, chưa kể kích thước chim to nhỏ khác nhau. Khoảnh khắc tuyệt vời nhất là khi chim tung cánh bay trong nắng, ánh nắng chiếu vào thân chim làm màu sắc lông chim biến đổi không ngừng, rất đẹp. Ngắm được khoảnh khắc này đúng là rất tuyệt. Nhưng thôi, cái này thì bạn phải tự trải nghiệm, tôi chịu, không thể diễn tả hết cảm xúc đâu nhưng cam đoan là rất tuyệt đấy.

Chuyện dọc đường:
Dulichgo
Điểm đầu tiên đón và cũng là điểm “sạc pin” cho chúng tôi khi kết thúc hành trình để về lại Sài Gòn là Viet Kingfisher Homestay. Một ngôi nhà sàn giữa một vườn cóc, sơ ri, bầu, bí, mướp, khổ qua, rau cải, chuồng gà vịt và ao cá. Bà Đất, tên gọi thân mật của bác chủ nhà, cặm cụi chuẩn bị chu đáo cho chúng tôi bữa trưa dân dã với mớ rau hái trong vườn, gà bắt trong chuồng, cá kéo lên từ ao được “sống” trong lu từ đêm hôm trước.

< Chim ăn ong họng xanh -(Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai).

Bác vừa ăn vừa nhìn chúng tôi tủm tỉm cười khi thấy chúng tôi đưa chén bới cơm lia lịa, luôn miệng hỏi: “Ăn ngon không cháu? Gà vườn bác nuôi cho ăn ngô đấy, rau vườn nhà cả, ăn nhiều vào”. Thế là no căng cả bụng rồi leo lên võng vắt vẻo một giấc ngủ trưa trong làn gió mát từ ao thổi vào.

Nguyễn Đình Hiếu đam mê loại hình kinh doanh du lịch khám phá thiên nhiên, chú tâm hỗ trợ người dân địa phương có công ăn việc làm, cân bằng giữa kinh doanh và hoạt động xã hội. Theo Hiếu, bản chất của du lịch là tách bản thân ra khỏi sự xô bồ của cuộc sống thường nhật. Con người tìm về đúng với bản ngã của mình khi về với thiên nhiên.

< Sống với thiên nhiên.

“Du lịch cao cấp” là về với thiên nhiên, hòa vào thiên nhiên, tôn trọng và khám phá sự nguyên sơ của thiên nhiên. Du lịch là tận hưởng những chuyến phiêu lưu của bản thân giữa bộn bề cuộc sống. Du lịch không “bêtông hóa” thiên nhiên và hướng người dân địa phương tham gia là một nhân tố của du lịch, hay còn gọi là “du lịch cộng đồng”.

Stuart Palmer đến Việt Nam, từ bỏ công việc của một kỹ sư xây dựng để hướng đến một cuộc sống nhiều màu sắc hơn. Stuart có đầy đủ tố chất để trở thành một tour guide “Bird Watching Binoculars” chuyên nghiệp: yêu chim điên cuồng, yêu rừng, có ý thức và có hành động cụ thể để bảo vệ môi trường. Stuart yêu chim với một lý do vô cùng trẻ con: con người không thể tự bay được bằng đôi cánh của mình, chim bay được. Đó là phép mầu của tạo hóa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài viết mới

Recent Posts

Unordered List

Text Widget

Blog Archive

Người đóng góp cho blog

Được tạo bởi Blogger.

Followers